DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN ĐƯỢC GÌ KHI TUYẾN METRO SỐ 1 HOÀN THÀNH

Tuyến Metro số 1 – Từ khi nhà nước bắt đầu quy hoạch Metro số 1 kèm theo tổng thể quy hoạch bất động sản thành phố đã phát triển thị trường nhà đất xung quanh metro . Nhiều dự án hình thành tại các quận thủ đức, quận 9, Bình Thạnh, quận 2, quận 1 và Xa lộ Hà Nội là các khu vực tuyến metro đi qua.

Với sự chậm tiến độ trong những năm vừa qua cũng như các thông tin về thâm hụt vốn đầu tư tuyến đường thì nhiều người đã dần lãng quên đi Metro nhưng với dân đầu tư bất động sản thì những sản phẩm căn hộ và nhà phố, biệt thự quanh tuyến metro nhận được một sự quan tâm nhất định và giá bất động sản gắn liền với đường cao tốc trên cao này vẫn âm thầm tăng

Tuyến Metro Số 1 | Dự án Bất Động Sản - Được Gì Khi Tuyến Metro Số 1 Hoàn Thành Dự án Bất Động Sản – Được Gì Khi Tuyến Metro Số 1 Hoàn Thành

Tuyến Metro số 1 sắp đưa vào hoàn thành

Tuyến số 1: Bến Thành – Suối Tiên hay Tuyến Sài Gòn là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm 2021. Tuyến này đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đi trên cao 17,1 km qua 11 ga với tổng chiều dài là 19,7 km.

Màu biểu trưng của tuyến là màu đỏ thẫm, với tốc độ 110km/h trên không và 80km/h dưới lòng đất và 14 trạm, thời gian di chuyển giữa hai đầu Bến Thành – Suối Tiên được rút ngắn xuống còn 20 phút bao gồm thời gian dừng đón khách tại các trạm.

Với tổng vốn đầu tư 43.600 tỷ đồng, Tuyến Metro số 1 là giai đoạn đầu của việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị – giao thông công cộng tốc độ cao của Thành phố với 6 tuyến Metro. Tại trạm Bến Thành sẽ là trạm chính giao nhau của tuyến Metro số 1 và 5 tuyến Metro khác được xây dựng từ nay đến 2030.

Sau khi hệ thống 6 tuyến Metro của TPHCM hoàn thành, 9 triệu cư dân thành phố có thể sử dụng Metro để di chuyển thuận lợi đến mọi nơi trong thành phố mà không cần sử dụng các phương tiện cá nhân, góp phần vào giảm tải giao thông mặt đất cũng như bảo về môi trường sống thông qua việc giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính do lượng phương tiện giao thông gây ra.

TPHCM đặt mục tiêu sau khi hệ thống Metro được vận hành, hệ thống giao thông của TPHCM sẽ đạt mục tiêu vận hành hiệu quả tương tự như tại các nước phát triển như Singapore và Nhật Bản, trong đó có sự đồng thuận và ủng hộ sử dụng của phần lớn cư dân.

Cùng với quy hoạch và xây dựng tuyến Metro số 1 từ năm 2014. Trước đó, các quy hoạch xây dựng đô thị cũng đã được triển khai đồng bộ tại các quận Thủ Đức, Quận 9, quận 2, Bình Thạnh và Quận 1. Bên cạnh các cụm dân cư bản địa , các dự án chung cư 2 bên tuyến Metro đã được triển khai trong những năm vừa qua và được sự đón nhận tích cực từ thị trường nhờ sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng của chính phủ cũng như khả năng phát triển giá trị bất động sản trong tương lai nhờ kết nối giao thông thuận lợi.

Với thông tin tháng 4/2020 bởi ban quản lý đường sắt TPHCM cho biết đến hiện tại mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid19 nhưng tiến độ xây dựng của tuyến Metro số 1 không gặp bất kỳ khó khăn nào và đã đạt 85% tiến độ thi công.

Trong đó nổi bật nhất chính là thông tin toa tàu dùng để chạy tuyến Metro số 1 đã được phía Nhật Bản – nhà tài trợ và cũng là nhà thầu chính của tuyến Metro số 1 đưa vào thử nghiệm chạy hoàn tất và sẽ chuyển về Việt Nam cuối năm 2020. Những thông tin trên đã mang lại sự phấn khởi cho cư dân thành phố và đặc biệt là giới đầu tư bất động sản.

Bất Động Sản Nhận Được Những lợi ích gì khi tuyến Metro hoàn thành ?

– Giá trị bất động sản gia tăng: Như đã nói ở trên khi tuyến Metro đi vào hoạt động sẽ kích thích các công trình kết nối và hạ tầng của khu vực cùng phát triển. Mặc dù trong các năm 2018 – 2019, tình hình thị trường Bất động sản dọc tuyến Metro có sự trầm lắng hơn vì sự chậm trễ tiến độ của tuyến Metro kèm theo đó là các lùm xùm xoay quanh việc tuyến Metro đang có dấu hiệu đội vốn đầu tư.

Dự Án Căn Hộ Spirit of Saigon Quận 1, TP.HCM Spirit of Saigon

Tuy nhiên không vì thế mà bất động sản khu vực này hoàn toàn chững lại mà thay vào đó là những đợt sóng tăng giá ngầm nhưng vẫn đáng ghi nhận. Trong đó, theo báo cáo của CBRE, năm 2016 là năm có nhiều dự án bất động sản nhất được phát triển dọc tuyến metro này với 27 dự án mới, cung ứng cho thị trường hơn 77.200 căn hộ, chiếm hơn 40% tổng lượng căn hộ của thị trường TP.HCM.

Chỉ tính riêng tại quận 2, số lượng các căn hộ được mở bán từ năm tăng tới 203% so với các quận khác. Tiếp đến là quận Thủ Đức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%. Tất cả các dự án này hoặc nằm cạnh nhà ga truyến metro hoặc có khoảng cách từ 2 – 5 km.

Theo CBRE Việt Nam nhấn mạnh: “Những dự án metro đang được TP.HCM đầu tư sẽ cho chúng ta thấy toàn bộ mặt bằng giá bất động sản sẽ thay đổi mạnh. Theo nghiên cứu và dự báo của chúng tôi, nếu bất kỳ dự án bất động sản nào nằm trong vòng bán kính cách các tuyến metro này khoảng 500 m thì giá bán sẽ tăng khoảng 20% trong tương lai gần.

Một khi các dự án này hoàn thành theo kế hoạch đề ra, thì giá sẽ còn tiếp tục tăng cao, về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn, vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm trung tâm. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia, với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 – 45%.

Trên thực tế, khảo sát giá của các căn hộ song song khu vực metro đã chứng tỏ được các kinh nghiệm khảo sát giá của CBRE là hoàn toàn chính xác khi giá mặt bằng khu vực Thảo Điền cạnh metro đã tăng từ 45 triệu đên 65 triệu mỗi mét vuông chỉ căn hộ chỉ trong vòng 2 năm 2018-2020 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao khi Metro hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức

– Thuận lợi di chuyển: cũng từ chính kinh nghiệm của các nước đã phát triển thành công metro hoặc skytrain vào hệ thống giao công cộng sẽ tạo được một thói quen mới trong di chuyển cho cư dân thành phố khi việc di chuyển trở nên hiệu quả và thuận tiện. Bên cạnh đó, để sử dụng hiệu quả các tuyến metro để đi lại, cư dân cũng có xu hướng lựa chọn các địa điểm sinh sống gần metro hoặc có thể tiếp cận trong phạm vi 1-2km xung quanh các trạm station. Chính vì thế, nhu cầu nhà ở của khu vực này mặc nhiên tăng cao.

Với tuyến Metro số 1 được kết nối từ điểm giao TPHCM – Bình Dương đến trung tâm quận 1 tạo thuận lợi cho cư dân dọc theo tuyến Metro có thể di chuyển dễ dàng từ trung tâm thành phố đến Bình Dương (là thành phố vệ tinh về sản xuất của TPHCM) cũng như những cư dân Bình Dương làm việc tại trung tâm thành phố có thể đến cơ quan trong khoảng thời gian ngắn và thuận lợi hơn rất nhiều trong tương lại khi hệ thống Metro đã hoàn thiện đồng bộ

vVệc kết nối của cư dân TPHCM đến trung tâm thành phố ở các quận 1,3,5 nói riêng và các tỉnh thành phố lân cận nói chung như Vũng tàu – Đồng Nai – Bình Dương (M1), Long An (Tuyến M5), Đồng Nai – Tây Ninh (M2) nên để thuận lợi và đây chính là tiêu chí tìm kiếm căn hộ của giới trẻ trong tương lai.

Dự Án Căn Hộ Masterise Homes Ba Son Quận 1 Masterise Homes Ba Son Sắp Mở Bán

– Phát triển thương mại: Nếu như Orchard Road là trung tâm thương mại chính của Singapore với kết nối metro và cũng là Station Metro lớn nhất của Singapore thì tại Việt Nam, tuyến phố Đồng Khởi sẽ trở thành Orchard Road trong tương lai khi kết nối tại trạm số 2 của Tuyến metro.

Khách du lịch của như cư dân thành phố sẽ sử dụng Metro phổ biến hơn để tiếp cận, mua sắn và giải trí tại khu vực này tấp nập . Bên cạnh đó , mô hình trung tâm thương mại kết hợp với metro station là một điều tuy không mới mẻ ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam chính là xu hướng mới mà những chủ đầu tư bất động sản tiên phong đã kịp thời nắm bắt.

Hầu như các căn hộ cao cấp mà tuyến metro đi qua đều có trung tâm thương mại kết nối trực tiếp hoặc kế cận đường vào station như Megamall, Thảo Điền Pearl, Landmak 81, Vincom, Takashimaya hứa hẹn thúc đẩy và đưa thêm lượng khách mua sắm đến các khu vực này, đặc biệt là nhóm khách du lịch đến TPHCM tham quan mua sắm.

Theo số liệu năm 2019 , TPHCM đã tiếp đón gần 9 triệu lượt khách đến thành phố và con số này đã tăng ổn định tương đương 30% trong 5 năm qua . Đây là những viễn cảnh rất chân thực cho sự phát triển kinh tế, thương mại và bất động sản TPHCM trong các năm tới đây khi tuyến Metro hình thành và mang lại lợi ích tích cực

– Hạn chế lưu lượng xe nhưng phát triển vận tải: Và xét cho cùng, trên bình diện chung và mục đích to lớn nhất của việc phát triển hệ thống chính là xây dựng hệ thống giao thông di chuyển hiệu quả, giảm tải tai nạn giao thông nhưng vẫn kết nối tốt giữa các địa điểm và kết nối tốt theo nhu cầu của cư dân.

Một người dân của TPHCM hiện nay đang sử dụng trung bình 70 phút cho di chuyển mỗi ngày trên các tuyến đường kẹt xe và đầy khói bụi , việc chuyên chở hàng hóa trên các phương tiện vận tải lớn cũng gặp nhiều khó khăn, ách tắc do TPHCM là nơi có lượng phương tiện cá nhân lớn nhất nước cũng như thuộc hàng top trên thế giới .

Với sự phát triển của Metro, cư dân thành phố, đặc biệt là cư dân cư trú gần khu vực metro sẽ được hưởng nguồn lợi to lớn về việc di chuyển hiệu quả đến mọi nơi trong thời gian ngắn, có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động làm việc và nghỉ ngơi. Từ đó mức số của người dân được cải thiện.

Nói về hệ thống giao thông công, với việc giảm được số lượng phương tiện cá nhân di chuyển , bên cạnh các điểm tích cực về môi trường, việc các phương tiện vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp hoạt động hiệu quả hơn sẽ là bàn đạp đẩy mạnh sự phát triển của hệ thống logictics Việt Nam và kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc khi rút ngắn được thời gian lưu trữ hàng hóa, giảm các chi phí kho bãi.

Các Dự án Bất Động Sản Nào Được Lợi Trực Tiếp Từ Tuyến Metro Số 1

Tính đến tháng 12/2019, TPHCM có khoảng 40 dự án kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 như Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park, The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor… (quận Bình Thạnh); Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền… (quận 2); TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium, Ihome quận 9, Lavita Garden, Saigon Gateway… (quận 9)…

Các dự án này đều có chung đặc điểm về sự kết nối trực tiếp hoặc bán trực tiếp trong phạm vi 1km với các trạm của tuyến metro. Tuy nhiên, những dự án được hưởng lợi nhiều nhất từ tuyến Metro số 1 này luôn nhận được sự ưu ái của các nhà đầu tư như

Vinhomes Golden River - Vinhomes Bason Vinhomes Golden River – Vinhomes Bason

Masteri – Masterise Homes: chuỗi các căn hộ Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Masteri Parkland (quận 2) và Masterise Bason (quận 1) đều có chung chủ đầu tư là Thảo Điền Investment. Mặc dù năm ở 2 khu vực quận 1 và quận 2 nhưng Masteri và Masterise Bason được kết nối trực tiếp với ga số 7 tại quận 2 và ga số 3 tại quận 1.

Đối với Masteri, hơn 10 cụm căn hộ của dự án này kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 thông qua trạm số 7 nối trực tiếp với Megamall Thảo Điền chính là khu tiện ích thương mại của Masteri và tương tự như vậy với Masterise.

Căn hộ Masteri Thảo Điền Quận 2 Căn hộ Masteri Thảo Điền Quận 2

Nhiều nhà đầu tư đã sở hữu một trong các căn hộ tại Masteri đang rất chờ đợi siêu phẩm Masterise Bason tiếp theo của Thảo Điền Investment trong năm 2020 để có thêm phần mở rộng của ngôi nhà mình tại trung tâm thành phố được kết nối thuận tiện thông qua tuyến metro. Có thể nói rằng nhờ tuyến metro này, dù ở trong thành phố hay khu vực xa hơn, cư dân Masteri – Masterise Homes Bason vẫn đang ở như chính trong 1 ngôi nhà của mình

Căn Hộ Masteri An Phú Quận 2 Căn Hộ Masteri An Phú Quận 2

– Cũng tương tự như Thảo Điền Investment, Vingroup qua thương hiệu Vinhomes cũng hưởng lợi trực tiếp rất nhiều từ tuyến metro số 1. Có thể thấy rằng từ trạm số 3 đến trạm số 5 là khu vực tập trung đông đúc nhất các dự án của tập đoàn Vingroup, trong đó nổi bật nhất là Vinhome Central Park hay còn gọi( Landmark 81, Vinhome Tân Cảng), Vinhome Golden River (Vinhome Bason)… gồm một mảnh đất rộng lớn với hàng chục ngàn cư dân.

Metro số 1 không chỉ mang một lượng khách hàng tiềm năng đến vui chơi, giải trí, sinh sống tại cụm dân cư này mà chính những cư dân Vinhome đang được hưởng thụ những lợi ích to lớn chính là sự kết nối thuận tiện trong giao thông đến bất cứ nơi đâu của thành phố qua các tuyến đường bộ, đường thủy và tiếp theo sau đó chính là đường sắt trên cao nhờ hệ thống Metro

Căn Hộ Vinhomes Central Park tân Cảnh Quận Bình Thạnh HCM Căn Hộ Vinhomes Central Park

– Gần đây nhất trong năm 2019, một dự án bất động sản tại quận 9 có tên gọi Metro Star thuộc phường Hiệp Phú đã nhận được cú hích lớn gây chấn động thị trường bất động sản khu vực này khi thành phố thông báo sẽ tiến hành xây dựng cầu bộ hành kết nối trực tiếp tầng trung tâm thương mại của dự án này vào trạm số 10 của hệ thống Metro số 1 bắc ngang xa lộ Hà Nội.

Giá căn hộ Metro Star tuy không sánh ngang với các bước nhảy vọt so với các căn hộ cao cấp tại quận 2 hay Bình Thạnh nhưng vẫn có những đường tăng trong biểu đồ về giá căn hộ nay sau khi thông tin trên được đưa ra.

Theo thông tin từ MAUR – Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương ) sẽ hoàn tất giải tỏa mặt bằng trong tháng 6/2020 và vào cuối năm nay cùng lúc sẽ triển khai việc khởi công tuyến Metro số 5 (Bảy Hiền – Cần Giuộc) đảm bảo tiến độ của 5 tuyến Metro sắp tới sẽ vượt hoặc đạt tối thiểu tiến độ đề ra. .

Cùng với sự phát triển của tuyến Metro số 1 và các công trình phụ trợ, trong đó có 11 cầu bộ hành là cánh tay nối dài để đón khách cho hệ thống Metro, trong đó có tuyến Metro số 1 đang làm thay đổi từng ngày bộ mặt thành phố và ngày càng nâng tầm bất động sản khu vực xung quanh khi mang lại quá nhiều lợi ích cho cộng đồng dân cư, bên cạnh đó nâng cao mức sống của cư dân thành phố hiện đại và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên về mặt phong thủy, đường sắt trên cao có tốc độ di chuyển nhanh vẫn có sự ảnh hưởng bởi tiếng rít gió khi đoàn tàu di chuyển cũng như tốc độ nhanh của tàu trên cáo thổi bay vận khí của các cư dân sống lân cận sát đường tàu, vì vậy để hưởng trọng các tiện ích mà metro mang lại, các nhà đầu tư cũng cần hết sức thận trọng và lựa chọn các căn hộ hạn chế tầm ảnh hưởng này của tuyến metro hoặc các căn hộ hướng sông Sài Gòn tại Thảo Điền để tận dụng tốt nhất các lợi ích mà tuyền Metro mang lại cho người dân.

Scroll to Top